Tại sao khí helium lại quan trọng

0909 999 888 500 Hùng Vương, phường 4, quận 5, TP.HCM
logo1

KTK HÀO PHÁT

HOTLINE: 0911.44.33.43

icon-29x36

Khí Oxy

icon-29x36

Khí CO2

icon-29x36

Khí Nito

icon-29x36

Khí Argon

Trang chủ/Tin tức/Tại sao khí helium lại quan trọng

Tại sao khí helium lại quan trọng

Khí Helium

 

Khí Heli là khí hiếm

Việc phát hiện ra mỏ khí heli gần đây là một tin tốt cho y học. Đừng xem nhẹ tình trạng thiếu khí heli hiện nay. Làm đầy những quả bóng bay không phải là cách sử dụng khí heli duy nhất mà chúng ta biết. Loại khí này đóng vai trò rất quan trọng trong chăm sóc sức khỏe và nhiều lĩnh vực cực kỳ có ích. Nguyên tố hiếm này rất quan trọng đối với y học, nơi helium lỏng ở nhiệt độ cực thấp được sử dụng để làm mát nam châm siêu dẫn trong máy quét MRI. Công dụng của nó còn nhiều hơn cả khí nito lỏng. Đó là lý do tại sao nhiều nước trên thế giới đã thêm helium vào danh sách tình trạng thiếu hụt toàn cầu. Điều này không chỉ dẫn đến chi phí tăng cao mà còn nghĩ đến tương lai cho những người khác phụ thuộc vào khí heli trong không khí.

khi-helium-quan-trong 2

 

Helium được biểu thị bằng biểu tượng He, là nguyên tố phổ biến thứ hai trong vũ trụ bên cạnh khí hidro. Nhiều người sẽ thắc mắc giống Captain Marvel đã nói trong phim Avengers: End Game, có rất nhiều hành tinh khác trong vũ trụ. Nhưng đó chỉ là phim thôi, Heli có thể xuất hiện nhiều ở những nơi khác, nhưng đối với Trái đất, heli có xu hướng bay vào không gian. Toàn bộ ngành công nghiệp helium chỉ được sản xuất từ 14 địa điểm trên toàn thế giới, với khoảng 40% đến từ Mỹ và số lượng ít hơn từ Algeria, Qatar và Nga. Sự phát triển của nhiều ngành nghề, sử dụng trong y tế cũng như công nghiệp đã gây ra sự mất cân bằng nghiêm trọng giữa cung và cầu.

 

Helium xuất hiện tự nhiên trong lớp vỏ Trái đất và đôi khi nó được bắt gặp khi các công ty khoan khí dầu mỏ. Ngay cả khi đó, heli vẫn tồn tại ở nồng độ rất thấp (thường dưới 1% tổng lượng khí). Có lẽ đáng ngạc nhiên là không có nguồn helium nào được tìm thấy có mục đích – cho đến bây giờ. Hầu hết heli trên Trái đất được tạo ra khi uranium và thorium phân rã trong lớp vỏ Trái đất. Điều này để lại các túi khí heli bị mắc kẹt trong lớp vỏ cùng các loại khí đốt tự nhiên và dầu mỏ. Do đó, khi các công ty khoan khí đốt tự nhiên, đồng thời cũng tạo ra khí heli. Việc tách heli ra khỏi khí tự nhiên và lưu trữ heli khá tốn kém. Dạng lỏng dễ dàng biến thành khí và khí không dễ chứa, chúng cực kỳ dễ bay hơi. Do đó, không có nhiều nơi trên Trái đất hiện đang sản xuất và lưu trữ helium. Số lượng các nhà máy sản xuất heli đã thực sự bị thu hẹp kể từ năm 2006-2007, khi một số nhà máy đóng cửa để bảo trì và không bao giờ mở cửa trở lại. mỹ phẩm genie

khi-helium-quan-trong 7

 

Ứng dụng của khí helium trong y học

Chà, trước hết, helium nhẹ hơn các loại khí khác. Đó là lý do tại sao những quả bóng bay chứa khí heli bay lên thay vì rơi xuống như những quả bóng đá. Đó cũng là lý do tại sao hít khí heli có thể khiến bạn đổi giọng nghe rất mắc cười. Như bạn có thể nghe thấy, sóng âm thanh truyền nhanh hơn qua các khí nhẹ hơn như heli, dẫn đến hiệu ứng giọng nói của Chipmunks.

Chính nhờ sự nhẹ hơn này của helium đã giúp những bệnh nhân mắc nhiều loại bệnh phổi khác nhau. Vì hỗn hợp helium và oxy nhẹ hơn không khí nên chúng có thể lưu thông qua đường thở dễ dàng hơn các loại khí khác như không khí trong phòng hoặc chỉ có oxy. Do đó, những bệnh nhân mắc bệnh hen suyễn, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD) hoặc các tình trạng khác khiến không khí đi vào phổi khó khăn hơn có thể dễ dàng hít thở bằng hỗn hợp khí heli.

Có một khía cạnh khác của helium khiến nó cực kỳ hữu ích trong y học. Khi ở dạng lỏng, helium sẽ rất mát. Helium có thể hạ nhiệt độ xuống dưới âm 450 độ F, nhiệt độ thấp hơn nhiệt độ mà các chất làm mát thông thường khác như khí nitơ / nitơ lỏng có thể đạt được. Điều này rất quan trọng đối với những công nghệ cần cực kỳ lạnh để hoạt động tốt như thiết bị siêu dẫn trong máy gia tốc hạt và nam châm để chế tạo chất bán dẫn.

khi-helium-quan-trong 6

Nói về nam châm, helium cũng giúp máy MRI (chụp ảnh cộng hưởng từ) hay NMR (quang phổ cộng hưởng từ hạt nhân) hoạt động. Chụp cộng hưởng từ cho phép các bác sĩ nhìn thấy bên trong cơ thể bạn một cách chi tiết hơn so với hầu hết các phương thức chụp ảnh khác. Sau đó, chúng có thể giúp các bác sĩ tìm, xác định và do đó điều trị đúng cách cho nhiều tình trạng khác nhau, từ chấn thương thể thao đến khối u.

Nam châm trong máy MRI bao gồm nhiều cuộn dây dẫn điện. Ngâm những dây này trong heli lỏng có thể làm chúng siêu lạnh, giảm điện trở của dây xuống gần bằng không. Điện trở rất thấp này cho phép dây dẫn đủ dòng điện chạy qua cuộn dây để tạo ra từ trường mạnh. Từ trường là lý do tại sao bạn không bao giờ nên vào phòng có máy MRI đang chạy nếu đeo vòng kim loại. Từ trường cũng là thứ giúp tạo ra các hình ảnh nhờ máy MRI, bằng cách gây nhiễu các nguyên tử hydro trong cơ thể bạn, cuối cùng khiến chúng giải phóng năng lượng mà sau đó được chụp bằng các lần quét. Nếu không có khí heli để làm siêu lạnh các dây dẫn thì các máy MRI sẽ cần rất rất nhiều năng lượng và do đó khiến chi phí siêu đắt hơn.

Heli giúp các nhà nghiên cứu khám phá cấu trúc của protein, axit nucleic, carbohydrate và các phân tử khác để hiểu rõ hơn cũng như giải quyết cách thức hoạt động của cơ thể con người và các phương pháp điều trị y tế tiềm năng. kem forencos

 

khi-helium-quan-trong 1

Mua bán khí Heli

Để tìm ra heli, cần phải hiểu các nguồn heli trên Trái đất, cách nguồn đó trưởng thành và giải phóng heli, cũng như cách heli di chuyển và cuối cùng tích tụ trong một cái bẫy địa chất. Đây là tất cả những lý do tại sao sự thiếu hụt khí heli toàn cầu thực sự là một vấn đề nghiêm trọng. Chắc chắn, không có bóng bay là một điều đáng buồn, nhưng nó còn có ý nghĩa lớn hơn đối với một số ngành công nghiệp, đặc biệt là y tế. Xét cho cùng, không quá lời khi nói rằng khí helium rất quan trọng đối với nhiều bệnh nhân hiện tại và tương lai.

 

Liên hệ

Là một đơn vị uy tín trên thị trường và được quý khách tin dùng. Khí tinh khiết Hào Phát luôn tự hào là nhà phân phối về tất cả các loại khí  chuẩn nhất thị trường TPHCM. Hào Phát không ngừng học hỏi và luôn tiếp thu ý kiến từ khách hàng từng ngày để trao dồi một kiến thức thật vững và đem lại dịch vụ tốt nhất đến khách hàng. Luôn làm việc một cách chuyên nghiệp - tận tâm - tuân thủ các nguyên tắc an toàn để đem đến một sản phẩm và dịch vụ hoàn hảo nhất.

Thông tin liên hệ

CÔNG TY TNHH KHÍ TINH KHIẾT HÀO PHÁT

Địa chỉ: 60 Đường Tiền Lân 15, Xã Bà Điểm, Huyện Hóc Môn, TP.Hồ Chí Minh

Phone: 0911.44.33.43

Email: [email protected]