Thở Oxy tinh khiết có tốt hay không?

0909 999 888 500 Hùng Vương, phường 4, quận 5, TP.HCM
logo1

KTK HÀO PHÁT

HOTLINE: 0911.44.33.43

icon-29x36

Khí Oxy

icon-29x36

Khí CO2

icon-29x36

Khí Nito

icon-29x36

Khí Argon

Trang chủ/Tin tức/Thở Oxy tinh khiết có tốt hay không?

Thở Oxy tinh khiết có tốt hay không?

Chúng ta hít thở không khí là 21% oxy và chúng ta cần oxy để sống. Vì vậy, bạn có thể nghĩ rằng thở oxy tinh khiết sẽ tốt cho chúng ta. Nhưng thực sự nó có thể gây hại. Vậy thở Oxy tinh khiết có tốt hay không. Để trả lời cho câu hỏi này chúng ta cùng đi tìm hiểu những nguyên nhân sâu xa ảnh hưởng đến việc sử dụng hiệu oxy.

 

Thở-Oxy-tinh-khiết-

 

Vai trò của phổi khi thở

Bạn có biết, Phổi về cơ bản là một loạt các ống dài phân nhánh từ mũi và miệng của bạn (từ khí quản đến phế quản đến phế quản) và kết thúc trong các túi khí có thành mỏng gọi là phế nang.

Bao quanh mỗi phế nang là các mạch máu nhỏ, thành mỏng , được gọi là mao mạch phổi. Giữa các mao mạch và phế nang là một bức tường mỏng (dày khoảng 0,5 micron) thông qua đó các loại khí (oxy, carbon dioxide và nitơ) đi qua.

Khi bạn hít vào, phế nang chứa đầy không khí này. Do nồng độ oxy cao trong phế nang và thấp trong máu đi vào mao mạch phổi, oxy khuếch tán từ không khí vào máu.

Tương tự như vậy, vì nồng độ carbon dioxide trong máu cao hơn vào mao mạch so với trong không khí phế nang, carbon dioxide truyền từ máu đến phế nang. Nồng độ nitơ trong máu và không khí phế nang là như nhau. Các chất khí trao đổi qua thành phế nang và không khí bên trong phế nang trở nên cạn kiệt oxy và giàu carbon dioxide. Khi bạn thở ra, bạn hít thở không khí giàu carbon dioxide này.

2. Bây giờ điều gì sẽ xảy ra nếu bạn thở oxy tinh khiết:

Ở chuột lang tiếp xúc với oxy 100 phần trăm ở áp suất không khí bình thường trong 48 giờ, chất lỏng tích tụ trong phổi và các tế bào biểu mô lót trong phế nang. Ngoài ra, các mao mạch phổi bị tổn thương. Một dạng phản ứng cao của phân tử oxy, được gọi là gốc tự do oxy, phá hủy protein và màng trong các tế bào biểu mô, có thể gây ra thiệt hại này. Ở người thở oxy tinh khiết ở áp suất bình thường, đây là những gì xảy ra:

  • Chất lỏng tích tụ trong phổi.
  • Dòng khí chảy qua phế nang chậm lại, có nghĩa là người đó phải thở nhiều hơn để có đủ oxy.
  • Đau ngực xảy ra trong khi thở sâu.
  • Tổng khối lượng không khí trao đổi trong phổi giảm17%.
  • Chất nhầy cắm vào các khu vực của phế nang bị sụp đổ – một tình trạng gọi là chọn lọc. Oxy bị giữ lại trong phế nang được cắm vào máu, không còn khí để giữ cho phế nang được cắm phồng lên, và chúng sụp đổ. Nút nhầy là bình thường, nhưng chúng bị xóa bằng cách ho. Nếu phế nang bị cắm trong khi hít thở không khí, nitơ bị giữ lại trong phế nang sẽ khiến chúng bị phồng lên.
  • Buồn nôn
  • Chóng mặt
  • Co giật cơ bắp
  • Nhìn mờ
  • Động kinh / co giật

Như vậy chúng ta có thể khẳng định rằng: Thở Oxy tinh khiết sẽ gây hại nếu như không được chỉ định sử dụng của bác sĩ.

Vậy nên nếu cảm thấy khó thở bạn nên cần đến sự tư vấn và thăm khám của bác sĩ. Khi được chỉ định sử dụng thì mới liên hệ với nhà cung cấp Oxy. Đừng để sự kém hiểu biết dẫn đến việc tiền mất tật mang.

3. Liệu pháp Oxy áp dụng cho những trường hợp nào:

Các chướng ngại ở đường hô hấp

  • Các chướng ngại ở đường hô hấp dẫn đến chít hẹp đường ra vào của không khí hay nói cách khác làm rối loạn thông khí, làm hàm lượng oxy trong cơ thể ngày càng giảm, khí carbonic ngày càng tăng.
  • Các chướng ngại ở cao: phù họng, u đường hô hấp, do vật lạ như sặc nước, nghẹn, bệnh bạch hầu…
  • Các chướng ngại ở thấp: viêm phế quản, hen, viêm phổi, do tăng tiết dịch nhầy đường hô hấp, do phù nề co thắt các cơ trơn phế quản làm hẹp đường lưu thông của không khí.

 

Hạn chế thể tích của lồng ngực

 

  • Liệt các cơ hô hấp thường gặp trong tổn thương các dây thần kinh tủy, tổn thương cột sống.
  • Chấn thương lồng ngực: gãy xương sườn, vẹo cột sống.
  • Các bệnh gây tràn khí, tràn dịch màng phổi.

 

Các bệnh gây cản trở khuếch tán khí trong phổi

 

  • Viêm phổi.
  • Phù phổi cấp.
  • Khí phế thũng.
  • Viêm phế quản phổi.

 

Các bệnh làm rối loạn quá trình vận chuyển oxy do máu và tuần hoàn

 

 Thiếu máu

  • Thiếu máu về số lượng thường gặp trong các bệnh cấp tính như nôn ra máu, chảy máu. Thiếu máu nặng dẫn đến số lượng hồng cầu còn lại không đủ đảm bảo vận chuyển oxy theo nhu cầu của cơ thể. Do đó cơ thể lâm vào tình trạng thiếu oxy.
  • Thiếu máu về chất lượng: bệnh huyết sắc tố, ngộ độc oxyd carbon, clorat, nitrit…

Trong các bệnh này, máu không thực hiện đủ chức năng vận chuyển oxy từ phổi đến tổ chức dẫn đến cơ thể thiếu oxy.

Suy tim: Suy tim làm ứ trệ tuần hoàn, tốc độ vận chuyển oxy chậm đưa đến thiếu oxy.

Bệnh tim bẩm sinh: Bệnh tim bẩm sinh là bệnh còn ống động mạch, thông liên nhĩ, thông liên thất… máu động mạch không được oxy hóa đầy đủ vì có lẫn cả máu tĩnh mạch, dẫn đến tình trạng thiếu oxy mặc dù phổi cung cấp đủ oxy và vận chuyển oxy vẫn bình thường.

Liên hệ

Là một đơn vị uy tín trên thị trường và được quý khách tin dùng. Khí tinh khiết Hào Phát luôn tự hào là nhà phân phối về tất cả các loại khí  chuẩn nhất thị trường TPHCM. Hào Phát không ngừng học hỏi và luôn tiếp thu ý kiến từ khách hàng từng ngày để trao dồi một kiến thức thật vững và đem lại dịch vụ tốt nhất đến khách hàng. Luôn làm việc một cách chuyên nghiệp - tận tâm - tuân thủ các nguyên tắc an toàn để đem đến một sản phẩm và dịch vụ hoàn hảo nhất.

Thông tin liên hệ

CÔNG TY TNHH KHÍ TINH KHIẾT HÀO PHÁT

Địa chỉ: 60 Đường Tiền Lân 15, Xã Bà Điểm, Huyện Hóc Môn, TP.Hồ Chí Minh

Phone: 0911.44.33.43

Email: [email protected]