Hướng dẫn bảo quản bình khí nitơ

0909 999 888 500 Hùng Vương, phường 4, quận 5, TP.HCM
logo1

KTK HÀO PHÁT

HOTLINE: 0911.44.33.43

icon-29x36

Khí Oxy

icon-29x36

Khí CO2

icon-29x36

Khí Nito

icon-29x36

Khí Argon

Trang chủ/Tin tức/Hướng dẫn bảo quản bình khí nitơ

Hướng dẫn bảo quản bình khí nitơ

Bảo quản khí nitơ

 

Khí nitơ

Bình khí nén có thể gây nguy hiểm nếu xử lý không đúng tiêu chuẩn. Hiện nay các loại khí nén như hydro hay nitơ được sử dụng rộng rãi trong nhiều ngành công nghiệp bao gồm dầu khí, thực phẩm & đồ uống, dược phẩm và chế biến hóa chất. Thông thường, nitơ được cung cấp trong các bình khí áp suất cao, nếu xử lý không đúng cách sẽ cực kỳ nguy hiểm. Lý do tại sao những bình khí này gây nguy hiểm như vậy? Vì chúng lưu trữ hàng nghìn lít khí nén ở áp suất cao. Do áp suất và khối lượng khí lưu trữ cao, rò rỉ có thể khiến một bình khí biến thành một quả tên lửa - phóng thẳng vào bề mặt gần nhất. Rò rỉ cũng có thể nguy hiểm theo những cách khác. Ví dụ, nếu khí rò rỉ khí nitơ sẽ có nguy cơ ngạt thở, hoặc nếu là hydro, nó có thể gây nổ.

 

bao-quan-khi-nito 1

 

Nitơ chiếm phần lớn khí quyển (78,03% thể tích, 75,5% trọng lượng). Thể khí trơ, không màu, không mùi, không vị, không độc, không ăn mòn và không cháy. Nitơ kết hợp với kim loại như magie sẽ tạo thành nitrit, nó cũng dễ kết hợp với oxy để tạo thành nitơ oxit và khi kết hợp với hydro với sự có mặt của chất xúc tác sẽ tạo thành amoniac. Để bảo quản khí nito các thiết bị được lựa chọn phải có thiết kế chịu được áp suất và nhiệt độ yêu cầu cũng như tuân thủ các quy tắc hiện hành và quy định. 

Nitơ được sản xuất tại các nhà máy tách không khí, bằng cách hóa lỏng không khí trong khí quyển và tách nitơ theo phương pháp chưng cất hoặc hấp phụ. Nitơ dạng khí được vận chuyển và bảo quản trong bình xi lanh áp suất cao hoặc tank lớn tuỳ thuộc vào số lượng yêu cầu của người dùng. Thông thường những bình chứa khí nitơ được thiết kế và sản xuất đáp ứng các thông số kỹ thuật cho áp suất và nhiệt độ liên quan. Số lượng khí mà một bình có thể chứa được xác định bởi khả năng chứa nước của nó và mức áp suất. Bình dạng hình trụ đứng thẳng và rỗng bên trong, phần trên bình khí được đặt van điều áp. 

Ảnh hưởng sức khỏe: Mặc dù nitơ không độc hại và phần lớn trơ nhưng nó dễ làm ngạt bằng cách chuyển ôxy trong không khí xuống thấp hơn mức cần thiết. Hít phải lượng nitơ quá mức có thể gây chóng mặt, buồn nôn, nôn mửa, bất tỉnh và tử vong. Không nên đi vào các khu vực có nồng độ oxy dưới 19,5%, trừ khi bạn được cung cấp một thiết bị thở khép kín hoặc mặt nạ phòng độc. Là hóa chất vô cơ có khối lượng lớn nhất được bán trên thế giới và có vô số các ứng dụng thương mại và kỹ thuật. Các đặc tính của nitơ có lợi cho vô số ứng dụng như bảo quản thực phẩm, khí phân tích, cơ khí, sản xuất,..Đọc tiếp hướng dẫn chi tiết về cách bảo quản bình khí nitơ sao cho an toàn.

 

bao-quan-khi-nito 3

 

Cách xử lý và di chuyển bình khí an toàn

Để tránh những nguy hiểm, điều quan trọng là phải biết cách xử lý và bảo quản bình khí nén đúng cách. Khi vận chuyển, các bình chứa khí phải được kiểm tra bằng mắt thường xem có bị hư hỏng gì không. Xe nâng hoặc vận chuyển phải được cố định bình khí ở vị trí thẳng đứng bằng dây xích hoặc dây đai để ngăn chặn nghiêng, trượt hoặc đổ. Xe giao nhận được thiết kế đặc biệt để di chuyển các bình khí. Không bao giờ được di chuyển bình nitơ bằng lực đẩy, lăn ngang, lôi kéo hoặc nâng lên bằng miệng bình. Nếu gặp phải khó khăn hãy liên hệ Hào Phát để được hướng dẫn chi tiết từng bước. 

Cách bảo quản bình nitơ an toàn

Bình chứa khí phải được đặt trong khu vực bảo quản thông thoáng, cách nhiệt với thời tiết và có khoảng cách an toàn với các vật liệu dễ cháy hoặc nguồn nhiệt. Bình nitơ phải được cất giữ thẳng đứng trong khu vực khô ráo. Nhiệt độ không được phép vượt quá 125˚F (52˚C). Tránh các khu vực có muối và các chất ăn mòn khác. Không lưu trữ các bình chứa đầy và rỗng cùng nhau. Đảm bảo van được đóng khi không sử dụng. Phân loại nguy hiểm các loại khí để tách các khí không tương thích với nhau, chúng cần được bảo quản cách nhau ít nhất 20 feet hoặc bằng các vách ngăn chống cháy. Ví dụ, khí oxy nên được tách ra khỏi khí dễ cháy. Xi lanh kim loại dẫn điện vì vậy chúng phải được bảo quản tránh xa các mạch điện, tia lửa và ngọn lửa trần. Nên cẩn thận không đặt chúng bên cạnh những thứ có thể vô tình mang dòng điện, chẳng hạn như đường ống kim loại.

Lưu ý: Không bao giờ cố gắng nâng một bình lên bằng nắp bình. KHÔNG BAO GIỜ dùng cờ lê, tua vít, thanh nạy vào nắp bình vì làm như vậy sẽ bị hỏng hoặc vô tình mở van khí. Luôn luôn mở một bình khí nén một cách từ từ để tránh hệ thống nhanh điều áp. Nhân viên thao tác phải được đào tạo an toàn trước khi được phép xử lý nitơ và thiết bị đi kèm cùng nó. Sử dụng trang phục bảo hộ lao động như kính bảo hộ, giày bảo hộ, găng tay. Điều này là trách nhiệm, cần thiết đối với sự an toàn của nhân viên và tài sản.

* Nitơ phải được lưu trữ, xử lý và vận chuyển ở tư thế thẳng đứng. Bạn phải đảm bảo không cho tất cả các bình nitơ lăn di chuyển trong xe nếu trường hợp dừng khẩn cấp hoặc tác động bất ngờ.

* Khi vận chuyển bất kỳ loại chai khí nào, điều cần thiết là đảm bảo rằng phương tiện của bạn được thông gió tốt để giảm nguy cơ cháy hoặc nổ.

* Không hút thuốc trong hoặc gần bất kỳ phương tiện nào đang được sử dụng để vận chuyển.

* Khi chai khí rỗng hoặc không được sử dụng, hãy đảm bảo rằng van đã được đóng lại, tháo bộ điều chỉnh và nắp bảo vệ van được cố định đúng vị trí.

* Để tránh mọi nguy cơ tiềm ẩn khi làm việc với nitơ, bạn nên sử dụng nó một cách an toàn và có kiểm soát.

 

 bao-quan-khi-nito 5

 

Tuân thủ các quy định hiện hành về hàng hóa nguy hiểm đối với vận tải hàng hóa, đường sắt, đường hàng không và đường thủy. Các quy định này mô tả việc đánh dấu, ghi nhãn, chỉ định và giấy tờ vận chuyển cần thiết. Đội ngũ nhân viên Hào Phát có đầy đủ kinh nghiệm xử lý bình khí. Bên cạnh đó chúng tôi khuyến cáo rằng bất kỳ đơn vị nào vận chuyển hàng nguy hiểm, chẳng hạn như bình khí nitơ, phải tuân theo các quy định an toàn cơ bản bao gồm đào tạo lái xe, thông gió, thiết bị an toàn và đào tạo cơ bản ngành khí.

 

Đối với các ngành công nghiệp luôn cần sử dụng bình khí nitơ, có một giải pháp thay thế an toàn và tiện lợi hơn; máy tạo khí nitơ. Máy phát nitơ tạo ra khí theo yêu cầu nên chúng chỉ dự trữ một lượng khí tối thiểu. Máy tạo khí nitơ là một giải pháp thay thế thuận tiện hơn cho bình khí vì nó sản xuất khí theo yêu cầu nên không phải lo lắng về việc hết khí, thay đổi bình, đặt hàng và xử lý giao hàng. Máy tạo khí nitơ tại chỗ không chỉ loại bỏ các rủi ro liên quan đến việc di chuyển và lưu trữ các bình khí nitơ, cải thiện độ an toàn mà chúng còn là giải pháp cung cấp khí thuận tiện hơn (và thường là tiết kiệm chi phí hơn). Chi phí nitơ dễ dàng quản lý hơn với máy tạo nitơ vì chi phí mua máy và chi phí bảo trì hàng năm được tính vào ngân sách hoạt động thấp hơn nhiều so với lượng nitơ do bình khí cung cấp (ví dụ tăng giá nitơ, tiền thuê bình, phí giao hàng và phí vận hành). Kiểm soát chi phí nitơ của bạn bằng cách chuyển sang máy tạo khí nitơ, giải pháp cung cấp khí nitơ an toàn và tiện lợi nhất. Liên hệ với Hào Phát ngay bây giờ để bắt đầu.

Bên cạnh đó, tại Hào Phát, chúng tôi có thể cung cấp cho bạn nhiều loại bình khí nitơ với các kích cỡ khác nhau, chúng được sử dụng trong một số ngành công nghiệp với nhiều mục đích sử dụng khác nhau. Sản phẩm mà chúng tôi có bao gồm nitơ cấp thực phẩm, nitơ cho y tế và nitơ cho sản xuất công nghiệp. Đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm của công ty Hào Phát có thể giúp bạn tìm thấy chính xác những gì bạn cần, vậy tại sao không gọi cho chúng tôi theo số 0911.44.33.43 ngay hôm nay? Hoặc bạn có thể liên hệ với chúng tôi qua zalo, fanpage, chúng tôi sẽ liên hệ với bạn trong thời gian sớm nhất. Hân hạnh được hợp tác!

bao-quan-khi-nito 4

Liên hệ

Là một đơn vị uy tín trên thị trường và được quý khách tin dùng. Khí tinh khiết Hào Phát luôn tự hào là nhà phân phối về tất cả các loại khí  chuẩn nhất thị trường TPHCM. Hào Phát không ngừng học hỏi và luôn tiếp thu ý kiến từ khách hàng từng ngày để trao dồi một kiến thức thật vững và đem lại dịch vụ tốt nhất đến khách hàng. Luôn làm việc một cách chuyên nghiệp - tận tâm - tuân thủ các nguyên tắc an toàn để đem đến một sản phẩm và dịch vụ hoàn hảo nhất.

Thông tin liên hệ

CÔNG TY TNHH KHÍ TINH KHIẾT HÀO PHÁT

Địa chỉ: 60 Đường Tiền Lân 15, Xã Bà Điểm, Huyện Hóc Môn, TP.Hồ Chí Minh

Phone: 0911.44.33.43

Email: [email protected]