Khí cười là gì

0909 999 888 500 Hùng Vương, phường 4, quận 5, TP.HCM
logo1

KTK HÀO PHÁT

HOTLINE: 0911.44.33.43

icon-29x36

Khí Oxy

icon-29x36

Khí CO2

icon-29x36

Khí Nito

icon-29x36

Khí Argon

Trang chủ/Tin tức/Khí cười là gì

Khí cười là gì

Khí cười

Nitơ oxit thường được gọi là khí cười hoặc bóng cười, nó là một loại khí không màu, không bắt lửa. Khí này được sử dụng trong các cơ sở y tế và nha khoa như một loại thuốc an thần. Khí cười giúp giảm bớt lo lắng trước khi làm thủ thuật và cho phép bệnh nhân thư giãn.

khi-cuoi 6

Khí cười có tốt không?

Nó là một chất gây mê được các chuyên gia y tế sử dụng để giúp bạn giữ bình tĩnh trước khi làm thủ thuật. Chúng không có nghĩa là đưa bạn hoàn toàn vào giấc ngủ. Trước khi làm thủ thuật, bác sĩ sẽ yêu cầu bạn đồng ý sử dụng oxit nitơ. Sau đó, một chiếc mặt nạ nhựa sẽ được đưa lên miệng và mũi của bạn. Khí cười bơm qua mặt nạ và bạn sẽ hít vào. Ngay cả trẻ em cũng vậy, khí cười sẽ lan tới mũi, mùi hương dễ chịu thường được thêm vào để giúp bệnh nhân quen với cảm giác đeo mặt nạ.

Lúc này, bạn sẽ bắt đầu cảm thấy tác dụng của khí cười trong vòng vài phút. Khí cười không đưa bạn vào giấc ngủ hoàn toàn nên chúng ta vẫn có thể nghe thấy những gì đang diễn ra xung quanh mình. Bạn vẫn có thể trả lời các câu hỏi mà bác sĩ hỏi và làm theo hướng dẫn mà họ yêu cầu trong suốt quá trình.

khi-cuoi 1

Cơ chế hoạt động khí cười

Nitrous oxide N2O là một chất ức chế, vì vậy nó làm cơ thể bạn chậm lại. Khi khí cười bắt đầu, bạn sẽ cảm thấy:

- Sung sướng

- Cười khúc khích

- Nhẹ đầu

- Hưng phấn nhẹ

- Thư giãn

Chính vì những công dụng/hiệu ứng này mà nó được gọi là "khí gây cười". Một số người cũng có thể gặp ảo giác nhẹ khi sử dụng khí cười. Về thể chất, bạn có thể cảm thấy như tay và chân của mình nặng trĩu hay ngứa ran ở chân tay. Sau khi quá trình tiểu phẫu kết thúc, bác sĩ sẽ tháo mặt nạ bơm khí cười. Ảnh hưởng của khí cười thường biến mất trong vòng vài phút và hồi phục hoàn toàn.

 

khi-cuoi 5

Tác dụng phụ của khí cười

Nitrous oxide an toàn khi dùng dưới sự quản lý của bác sĩ. Tuy nhiên, một số người có thể gặp tác dụng phụ trong hoặc sau khi sử dụng. Các tác dụng phụ phổ biến nhất của khí cười là đau đầu và buồn nôn. Trẻ em cũng có thể cảm thấy kích động hoặc buồn nôn sau khi khí cười tan hết. Điều đáng mừng là chỉ có khoảng 5% bệnh nhân gặp các tác dụng phụ này. Khí cười không có tác dụng phụ kéo dài. Tuy nhiên, nếu bạn phải trải qua nhiều thủ thuật hoặc thường xuyên cần sử dụng khí cười, bác sĩ sẽ khuyên bạn nên bổ sung B12. Điều này để giúp ngăn ngừa bệnh thiếu máu.

Khí cười có nguy hiểm không?

Như đã đề cập, khí cười vô hại, chúng an toàn khi bác sĩ cho bạn sử dụng hay chăm sóc y tế. Tuy nhiên, có một số rủi ro khi sử dụng nitơ oxit nếu không được bác sĩ kê đơn cho bạn. Bóng cười là loại hình bơm khí cười phổ biến nhất hiện nay, chúng đưa trực tiếp vào miệng dạng hít. Người dùng xem đây là hình thức giải trí hít khí cười để tạo hiệu ứng hưng phấn. Các rủi ro dễ gặp, bao gồm:

- Hạ huyết áp

- Ngất xỉu

- Đau tim

- Tình trạng thiếu oxy, hoặc mất oxy gây tử vong

- Thiếu B12 và thiếu máu

- Tổn thương thần kinh do cảm giác ngứa ran

khi-cuoi 2

Việc sử dụng bóng cười trong thời gian dài để giải trí dẫn đến một số tác động tiêu cực lâu dài, như:

- Mất trí nhớ

- Tiểu không tự chủ

- Chán nản

- Tâm lý nặng nề

- Loạn thần

- Hệ thống miễn dịch yếu

- Tê ở tay và chân

- Co thắt chân tay

- Tiếng chuông rè trong tai

Giống nhiều chất gây nghiện khác, khí cười ảnh hưởng đến khả năng điều khiển của bạn, điều này khiến bạn tự té ngã, làm tổn thương chính bản thân mình hoặc gây nguy hiểm cho người khác. Rất nguy hiểm nếu chúng ta cố gắng lái xe hoặc vận hành máy móc khi đang hít khí cười.

khi-cuoi 3

Hiện nay, các nhà khoa học đang khẳng định khí cười được tìm thấy trong không gian có thể là sự sống. Khi mà chúng ta đã tìm kiểm sự sống trên các hành tinh xung quanh. Có nhiều cách mà các sinh vật sống có thể tạo ra oxit nitơ, hay N2O. Các vi sinh vật liên tục biến đổi các hợp chất nitơ khác thành N2O, một quá trình trao đổi chất có thể mang lại năng lượng hữu ích cho tế bào. Hào Phát mong rằng khi đọc bài viết này bạn sẽ có cái nhìn tổng quan về khí cười, chúng không phải là khí xấu. Bất kỳ loại khí nào cũng vậy, dù khí nitơ hay oxy đều có hai mặt của nó!

Liên hệ

Là một đơn vị uy tín trên thị trường và được quý khách tin dùng. Khí tinh khiết Hào Phát luôn tự hào là nhà phân phối về tất cả các loại khí  chuẩn nhất thị trường TPHCM. Hào Phát không ngừng học hỏi và luôn tiếp thu ý kiến từ khách hàng từng ngày để trao dồi một kiến thức thật vững và đem lại dịch vụ tốt nhất đến khách hàng. Luôn làm việc một cách chuyên nghiệp - tận tâm - tuân thủ các nguyên tắc an toàn để đem đến một sản phẩm và dịch vụ hoàn hảo nhất.

Thông tin liên hệ

CÔNG TY TNHH KHÍ TINH KHIẾT HÀO PHÁT

Địa chỉ: 60 Đường Tiền Lân 15, Xã Bà Điểm, Huyện Hóc Môn, TP.Hồ Chí Minh

Phone: 0911.44.33.43

Email: [email protected]