Khí nitơ lỏng là gì

0909 999 888 500 Hùng Vương, phường 4, quận 5, TP.HCM
logo1

KTK HÀO PHÁT

HOTLINE: 0911.44.33.43

icon-29x36

Khí Oxy

icon-29x36

Khí CO2

icon-29x36

Khí Nito

icon-29x36

Khí Argon

Trang chủ/Tin tức/Khí nitơ lỏng là gì

Khí nitơ lỏng là gì

Khí nitơ lỏng là gì

 

Nitơ lỏng là nguyên tố dạng nitơ đủ lạnh để tồn tại ở trạng thái lỏng và được sử dụng cho nhiều ứng dụng tại Việt Nam ngày nay. Dưới đây là nhiều thông tin về nitơ lỏng mà bạn cần biết cũng như hướng dẫn xử lý nito lỏng một cách an toàn.

khi-nito-long-la-gi 1

Thông tin nitơ lỏng

Nitơ lỏng bao gồm các phân tử nitơ tinh khiết (N2) ở trạng thái lỏng của chúng. Về màu sắc nó giống như nitơ rắn và khí, không màu. Ở áp suất bình thường, nitơ trở thành chất lỏng dưới −195,8°C hoặc −320,4°F và chuyển sang chất rắn nếu nhiệt độ thấp mức −209,86°C hoặc −345,75°F. Nitơ lỏng là dạng hóa lỏng của nguyên tố nitơ được sản xuất thương mại bằng cách chưng cất phân đoạn không khí lỏng. Đôi khi nitơ lỏng được ký hiệu là LN2, LN hoặc LIN (Liquid Nitrogen). Mã số Liên hợp quốc (UN hoặc UNID) là một mã gồm bốn chữ số được sử dụng để xác định các hóa chất dễ cháy và có hại. Nitơ lỏng được xác định là UN số 1.977.

Tỷ lệ giãn nở giữa chất lỏng và chất khí của nitơ là 1:694, có nghĩa là nitơ lỏng sôi để làm đầy một thể tích bằng khí nitơ rất nhanh chóng. Chúng không độc, không mùi, không màu. Nó tương đối trơ và không dễ cháy. Thông thường, nitơ lỏng lưu trữ trong các thùng chứa cách nhiệt đặc biệt được thông hơi để ngăn chặn sự tích tụ áp suất. Tùy thuộc vào thiết kế của bình, nó có thể được lưu trữ trong nhiều giờ hoặc lên đến một vài tuần.

khi-nito-long-la-gi 7

 

Sử dụng Nitơ lỏng an toàn

Khi làm việc với nitơ lỏng, thực hiện các biện pháp phòng ngừa an toàn là điều cực kỳ quan trọng:

- Nitơ lỏng đủ lạnh để gây tê cóng ngay lập tức khi tiếp xúc với mô sống. Bạn phải mặc đồ bảo hộ thích hợp khi tiếp xúc với nitơ lỏng để tránh chạm phải hoặc hít phải hơi cực lạnh. Che phủ và cách nhiệt cho da để tránh tiếp xúc. Quần áo và dụng cụ bảo hộ thích hợp để xử lý nitơ lỏng bao gồm quần dài, áo khoác phòng thí nghiệm hoặc áo sơ mi có tay dài, găng tay cách điện, kính bảo vệ mắt và giày có các ngón chân được che phủ.

- Uống nitơ lỏng sẽ gây chết người. Trong khi nó đóng băng các mô, vấn đề thực sự là sự giãn nở nhanh chóng từ chất lỏng thành khí, làm vỡ thực quản.

- Bởi vì nó sôi rất nhanh, quá trình chuyển/pha chế từ lỏng sang khí có thể tạo ra áp suất rất nhanh. Không đựng nitơ lỏng trong hộp kín, vì điều này có thể dẫn đến nổ.

- Thêm một lượng lớn nitơ vào không khí làm giảm lượng oxy tương đối, có thể dẫn đến nguy cơ ngạt thở. Khí nitơ nặng hơn không khí, vì vậy nguy cơ ở gần mặt đất dễ ngạt nhất. Nên sử dụng nitơ lỏng trong khu vực thông gió tốt.

- Bình chứa nitơ lỏng có thể tích tụ oxy ngưng tụ từ không khí. Khi nitơ bay hơi, có nguy cơ oxy hóa mạnh các chất hữu cơ.

 

Bảo quản nitơ lỏng đúng cách

Là một chất lỏng đông lạnh, nitơ lỏng yêu cầu thực hành xử lý và bảo quản đặc biệt. Chúng phải được bảo quản và vận chuyển trong các bình chân không, ở đó nhiệt độ phải duy trì mức 77 K hay còn gọi là nhiệt độ sôi. Những bình chân không này có thể lưu trữ nitơ trong vài giờ đến vài tuần, tùy thuộc vào kích thước và thiết kế. Gần đây, sự phát triển của bình chân không siêu cách nhiệt có áp suất đã cho phép nitơ lỏng được lưu trữ và vận chuyển trong thời gian dài hơn. Hào Phát có bán bình nitơ lỏng đầy đủ kích thước để bạn lựa chọn.

 

khi-nito-long-la-gi 8

 

Nitơ lỏng dùng làm gì

Nitơ lỏng có nhiều cách sử dụng, chủ yếu dựa trên nhiệt độ lạnh và khả năng phản ứng thấp của nó. Ví dụ về các ứng dụng phổ biến bao gồm:

- Cấp đông và vận chuyển các sản phẩm thực phẩm;

- Bảo quản lạnh các mẫu sinh học, chẳng hạn như tinh trùng, trứng và các mẫu di truyền động vật;

- Sử dụng như chất làm mát cho chất siêu dẫn, bơm chân không, các vật liệu và thiết bị khác;

- Sử dụng trong liệu trình áp lạnh để loại bỏ các bất thường về da;

- Che chắn vật liệu khỏi tiếp xúc với oxy;

- Đóng băng nhanh chóng nước hoặc đường ống để cho phép làm việc trên chúng khi không có van;

- Làm mát vật liệu để gia công hoặc bẻ gãy dễ dàng hơn

khi-nito-long-la-gi 2 

 

Phương pháp áp lạnh bằng nitơ lỏng trên da

Nitơ lỏng cực lạnh. Nó sẽ đóng băng bất kỳ mô sống nào mà nó tiếp xúc. Áp dụng một lượng nhỏ nitơ lỏng cho các vấn đề về da khác nhau hiện là một phương pháp điều trị tiêu chuẩn. Thuật ngữ y học gọi phương pháp điều trị này là phương pháp áp lạnh. Bằng cách sử dụng các dụng cụ chuyên dụng gây làm lạnh tại chỗ, nhằm cắt bỏ hay đốt cháy các tế bào vùng lộ tuyến bị tổn thương. Ví dụ như mụn cóc, cục u,..

Điều trị bằng nitơ lỏng có đau không?

Xử lý thường kéo dài khoảng 10-30 giây. Tuy không thoải mái nhưng thường không quá đau. Nitơ lỏng bôi lên da cũng tương tự nhưng lạnh hơn và hầu hết mọi người đều cảm thấy khá dễ chịu. Sau khi điều trị bằng nitơ lỏng, cục u, mụn cóc hoặc bất cứ thứ gì trên bề mặt da sẽ dần dần đổi màu và rụng đi. Vùng da xung quanh đôi khi sẽ bị đỏ, sưng tấy và đau nhức trong một thời gian. Chấm nito lỏng lên da tương tự như một vết bỏng nhẹ, đôi khi hình thành một vết phồng rộp. Da mới nhanh chóng hình thành và bất kỳ vảy hoặc vết phồng rộp nào sẽ sớm biến mất. Kết quả thẩm mỹ thường tốt.

 

khi-nito-long-la-gi 3

Nitơ lỏng trong thực phẩm

Nitơ lỏng thường được sử dụng cho hàng hóa thực phẩm đông lạnh nhanh để cải thiện độ tươi khi chế biến hoặc vận chuyển thực phẩm đến các cửa hàng. Mặc dù nó có xu hướng được sử dụng như một chất bảo quản, nhưng có nhiều cách sáng tạo để sản xuất ra món ăn bằng nito lỏng như kem. Nhiều cơ sở chuyên sử dụng nitơ lỏng để chế biến kem của họ. Trong quy trình làm kem thông thường, các tinh thể đá được hình thành để làm đông hỗn hợp, tạo cho kem có kết cấu sần sùi. Bởi vì sự đông lạnh nhanh chóng, hỗn hợp kem chứa ít oxy hơn, dẫn đến độ đặc ngon miệng. 

Trong vài năm qua, các đầu bếp đã bắt đầu thử nghiệm phương pháp ẩm thực phân tử để nâng cao các tác phẩm nghệ thuật ẩm thực của họ. Ẩm thực phân tử là một phương pháp biến thực phẩm thành những hình dạng, kết cấu và mùi vị riêng biệt bằng cách kết hợp khoa học với các thành phần thực phẩm để tạo ra một trải nghiệm ăn uống đặc biệt. nmn là gì

 

Như bạn có thể thấy, một chất lạnh đặc biệt đi kèm với các yêu cầu cụ thể để bảo quản, xử lý và sử dụng an toàn. Tại Hào Phát, chúng tôi chuyên cung cấp cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực y tế, công nghiệp, thú y, dịch vụ, thực phẩm là các trung tâm khoa học cần sử dụng nitơ lỏng. Từ việc giao hàng nhanh chóng thường xuyên đến thiết bị lưu trữ, hướng dẫn xử lý, cùng với đào tạo và bảo trì, chúng tôi đáp ứng mọi nhu cầu của bạn. Hào Phát là doanh nghiệp chuyên cung cấp khí tinh khiết, khí công nghiệp, nạp bình khí đúng quy chuẩn. Liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay để được hỗ trợ bạn! Vui lòng gọi 0911.44.33.43/Zalo để biết thêm chi tiết.

khi-nito-long-la-gi 6

Liên hệ

Là một đơn vị uy tín trên thị trường và được quý khách tin dùng. Khí tinh khiết Hào Phát luôn tự hào là nhà phân phối về tất cả các loại khí  chuẩn nhất thị trường TPHCM. Hào Phát không ngừng học hỏi và luôn tiếp thu ý kiến từ khách hàng từng ngày để trao dồi một kiến thức thật vững và đem lại dịch vụ tốt nhất đến khách hàng. Luôn làm việc một cách chuyên nghiệp - tận tâm - tuân thủ các nguyên tắc an toàn để đem đến một sản phẩm và dịch vụ hoàn hảo nhất.

Thông tin liên hệ

CÔNG TY TNHH KHÍ TINH KHIẾT HÀO PHÁT

Địa chỉ: 60 Đường Tiền Lân 15, Xã Bà Điểm, Huyện Hóc Môn, TP.Hồ Chí Minh

Phone: 0911.44.33.43

Email: [email protected]